Dòng cảm xúc của nhân vật Tôi trong truyện ngắn Tôi đi học

Văn hay lớp 8

Dòng cảm xúc của nhân vật Tôi trong truyện ngắn Tôi đi học

Bài viết văn về dòng cảm xúc của nhân vật Tôi trong truyện ngắn Tôi đi học hay nhất . Mời các bạn đọc tham khảo và dựa vào đây viết cho mình một bài viết văn thật hay. Chúc các bạn luôn luôn học tập thật tốt và đạt kết quả cao.

Bài làm

Tôi đi học như là một bức tranh tuổi thơ nhiều màụ sắc mà mảng màu nào cũng rộn ràng, đẹp đẽ. Song có thể nói tất cả những màu sắc ấy đều gắn với màu nền là dòng cảm xúc của cậu học trò. Những biến chuyển liên tiếp ấy trong dòng cảm xúc của nhận vật tôi thực giống như những đốm lửa hồng thắp dần lên những kỷ niệm tuổi học trò.

Có thể nói, những cảm xúc ngây thơ và non nớt của cậu học trò trong truyện ngắn của Thanh Tịnh cũng là cảm xúc của tôi, của bạn và của tất cả chúng ta những ai đã từng một lần chập chững cắp sách tới trường. Dòng cảm xúc của nhân vật tôi đã khái quát cảm giác chung của mọi người.

Tôi nghĩ, nếu như truyện không phải là những dòng hoài niệm thì hẳn những ấn tượng về mặt thời gian ở đầu truyện chỉ là một sự tình cờ. Cái đầu tiên được cảm nhận bằng ấn tượng chứ không phải theo kiểu một thói quen. .Người đọc hình dung khá dễ cảm xúc của nhân vật tôi trong truyện ngắn này. Đó là dòng cảm xúc được kết nối từ ba mạch ngắn độc lập mà thông nhất.

Xem thêm:  Tiếng báo động…nghĩ đến mà kinh! (Về bài Ôn dịch, thuốc lá của Nguyễn Khắc Viện) – Bình giảng Ngữ Văn 8

Phần đầu truyện, ta bắt đầu xúc động và dường như cũng giống nhân vật ta mơn man với những kỷ niệm ngày xưa. Ôi kỷ niệm đó dù đã rất xa nhưng sao vẫn ngọt ngào biết mấy. Nhớ lúc đó vào quá nửà mùa thu, mùa của ngày hội khai trường. Ta ngại ngùng theo chân mẹ bước từng bước trên con đường quen thuộc mà lòng đầy băn khoăn thắc mắc. Con đường với ta đã quá quen nay sao có cái gì xa lạ. Phải chăng vì ta dã lớn khôn, ta đã bắt đầu cắp sách tới trường. Cảm xúc ấy hẳn chúng ta đều đã từng trải qua. Trong cái ngày khó quên ấy có một thứ hiện diện quen thuộc với tất cả những cô cậu học trò: đồ dùng học tập. Nhân vật tôi cảm nhận về nó mới độc đáo làm sao: hai quyền vở mới đang ở trên tay tôi đã bắt đầu thấy nặng. Tôi ghì chặt; mà một quyền vở cũng xệch ra và chếnh đầu chúi xuống đất. Thế là từ nay ta bắt đầu gắn với cái nơ bút nghiên đèn sách.

Loading...

Cổng trưởng mở ra, cũng mở luôn phần tiếp theo của dòng cảm xúc. Bây giờ không phải lạ lẫm với con đường, cảnh vật mà là lạ lẫm với ngôi trường tiều học Ngôi trường trông xinh xắn và oai nghiêm. Cái liên tưởng cửa nhân vật tôi thật là thú vị. Tất cả đều lạ nhưng đang dần thân thiện và hoà hợp. Tôi xúc động và xao xuyến nhất là khi nghe tiếng trống giục tiết học đầu tiên. Nhưng rồi tôi sợ và ngập ngừng nghe theo lời ông đốc. Cảm giác lúc ấy đúng là sung sướng nhưng quả thật sao ta lại thấy xa mẹ tôi đến thế. Tôi nhớ mẹ vô cung, muốn sà ngay vào lòng mẹ và chẳng còn muốn đi đâu nữa.

Xem thêm:  Dàn ý thuyết minh về cái kéo

Rồi buổi học đầu tiên cũng bắt đầu. Nhân vật tôi miễn cưỡng bước vào trong lớp sau những lời dỗ ngọt ngào của mẹ. Phòng học mới có bao điều lạ, lạ thầy, lạ bạn và cả chỗ ngồi của mình đây nữa. Nhưng sao rồi tôi lại thấy quen thân nhanh thế: chỗ ngồi này sẽ là của tôi, những cậu bạn kia chưa biết tên, chưa dám hỏi tên nhưng sao vẫn thấy quen quen. Cái cảm giác đầu tiên vào lớp ấy đúng như cái cảm giác vừa quen vừa lạ.

Dòng cảm xúc của nhân vật tôi là dòng biến chuyển giản dị mà tinh tế. Những cảm xúc đầy ấn tượng chắc chắn không chỉ khơi lại trong tôi mà còn là ở tất cả mọi người những kỷ niệm về cái ngày đầu tiên chạy lon ton theo mẹ đến trường. Cái ngày ấy đầy ý nghĩa. Nó khởi đầu cho con đường chinh phục tri thức của mỗi chúng ta.

Cảm ơn các bạn các bạn vừa đọc xong bài làm văn viết về dòng cảm xúc của nhân vật Tôi trong truyện ngắn Tôi đi học. Chúc các bạn có một bài viết văn thật hay và đạt điểm cao.

Dòng cảm xúc của nhân vật Tôi trong truyện ngắn Tôi đi học
5 (100%) 1 đánh giá
Like bài viết để ủng hộ tác giả

Bình luận bài viết